พาส่องเทศกาล ‘วันแม่’ รอบโลก

เริ่มต้นเดือนสิงหาคมด้วยเกร็ดความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับวันแม่ในประเทศต่าง ๆ ซึ่งวันแม่ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งสำหรับประเทศไทยในเดือนนี้ ส่วนวันแม่และกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันดังกล่าวในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ จะมีอะไรกันบ้างนั้น ไปชมกันเลย!

Starting August with our new blog about ’Mother’s Day’. How do we celebrate this day in Thailand and other countries. Let’s find out!

ชวนรู้รอบโลก! ไม่ใช่ประเทศไทยเพียงที่เดียวเท่านั้นที่มีเทศกาลเฉลิมฉลอง ‘วันแม่แห่งชาติ’ แต่ประเทศอื่น ๆ ก็ให้ความสำคัญกับแม่เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังกำหนดวันที่เอาไว้เพื่อการเฉลิมฉลองความรักที่มีต่อแม่ภายในประเทศของตัวเองกันอีกด้วย

วันนี้เราจะพามาทำความรู้จัก ‘วันแม่แห่งชาติ’ ของประเทศต่าง ๆ กัน

ไทย

วันแม่ของไทยตรงกับวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี มีสัญลักษณ์เป็นดอกมะลิ กิจกรรมส่วนใหญ่จัดโดยหน่วยงาน เช่น ประกวดการ์ดวันแม่ แต่งกลอน คำขวัญ เขียนเรียงความวันแม่ ในบางครอบครัวอาจมีธรรมเนียมการรวมญาติ พาแม่ไปทานของอร่อย พาแม่เที่ยว ก็ถือเป็นการแสดงความรักเช่นเดียวกัน

จีน

วันแม่ของจีนตรงกับทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม ธรรมเนียมการแสดงความรักส่วนใหญ่แล้วจะให้คุณแม่ตัดสินใจว่าอยากทำอะไร เช่น ออกไปข้างนอก หรือรวมตัวกันที่บ้าน นอกจากนี้ตามสถานที่ต่าง ๆ อาจมีการจัดงานเฉลิมฉลอง รวมถึงมีการมอบการ์ดแสดงความรักคล้ายกับไทย

เกาหลี

วันแม่ของเกาหลีจะตรงกับ “วันครอบครัว” ซึ่งเป็นวันที่ 8 พฤษภาคม ความพิเศษคือรวมเป็นวันของคุณพ่อด้วย สัญลักษณ์และกิจกรรมที่ทำในวันนี้คือติดดอกคาร์เนชั่นที่อกด้านขวา 

  • ดอกสีแดง แปลว่า คุณพ่อคุณแม่คุณแม่ยังมีชีวิตอยู่
  • ดอกสีชมพู แปลว่า ท่านใดท่านหนึ่งยังมีชีวิตอยู่
  • ดอกสีขาว แปลว่า ทั้งสองท่านได้จากไปแล้ว

ญี่ปุ่น

วันแม่ของญี่ปุ่นตรงกับทุกวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม เรียกกันในชื่อ “Haha No Hi” กิจกรรมในวันนี้ลูก ๆ จะวาดภาพคุณแม่ของตัวเองเพื่อมอบเป็นของขวัญ หรือส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ยังมีการมอบดอกคาเนชั่นสีแดง และคุณแม่ก็อาจมอบของขวัญให้ลูก ๆ ด้วย

เกร็ดความรู้ ‘รวมวันแม่’ ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก!!

– วันอาทิตย์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ : วันแม่นอร์เวย์

– 8 มีนาคม : วันแม่บัลแกเรีย,แอลเบเนีย

– อาทิตย์ที่ 4 ในฤดูถือบวชเล็นท์ : วันแม่สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์ 

– 21 มีนาคม (วันแรกของฤดูใบไม้ผลิ) : วันแม่จอร์แดน, ซีเรีย, เลบานอน, อียิปต์

– วันอาทิตย์แรกของเดือนพฤษภาคม : วันแม่โปรตุเกส, ลิทัวเนีย, สเปน, แอฟริกาใต้, ฮังการี 

– 10 พฤษภาคม : วันแม่กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้, บาห์เรน, ปากีสถาน, มาเลเซีย, เม็กซิโก, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินเดีย, โอมาน

– วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม : วันแม่แคนาดา, เดนมาร์ก, ตุรกี, นิวซีแลนด์, เนเธอร์แลนด์, บราซิล, เบลเยียม, เปรู, ฟินแลนด์, มอลตา, เยอรมนี, ลัตเวีย, สโลวาเกีย, สิงคโปร์, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, อิตาลี, เอสโตเนีย, ไต้หวัน, ฮ่องกง

– 25 พฤษภาคม : วันแม่ฝรั่งเศส

– 26 พฤษภาคม : วันแม่โปแลนด์

– 27 พฤษภาคม : วันแม่โบลิเวีย

– วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม : วันแม่สาธารณรัฐโดมินิกัน, สวีเดน

– 15 สิงหาคม : วันแม่คอสตาริกา, แอนท์เวิร์ป (เบลเยียม)

– อาทิตย์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนตุลาคม : วันแม่อาร์เจนตินา

– 28 พฤศจิกายน : วันแม่รัสเซีย

– 8 ธันวาคม : วันแม่ปานามา

– 22 ธันวาคม : วันแม่อินโดนีเซีย

ถึงแม้ว่าวันแม่แห่งชาติของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะไม่ได้จัดโดยพร้อมเพียงกัน แต่ความจริงแล้วในด้านกิจกรรมของวันนี้จะมีความใกล้เคียงกัน โดยเน้นเป็นการเฉลิมฉลองความรักที่มีแด่คุณแม่ของแต่ละครอบครัว ซึ่งนอกจากการมอบการ์ด ให้ของขวัญ รวมญาติ ทานอาหารร่วมกัน หรือพาคุณแม่ออกไปท่องเที่ยวแล้ว ในหลายประเทศยังมีการร้องเพลงให้คุณแม่ หรือจัดเป็นงานดนตรีให้ลูก ๆ หรือครอบครัวได้พาคุณแม่ออกมานั่งฟังเพลงอีกด้วย 

แม้ว่าเราจะคอยดูแลคุณแม่กันทุกวันอยู่แล้ว แต่ก็เรียกได้ว่าวันแม่แห่งชาติก็คือวันแห่งการแสดงความรัก ความห่วงใยอย่างสูงสุด เพื่อได้เห็นรอยยิ้มของคุณแม่อีกหนึ่งวันนั่นเอง! 

หากคุณต้องการเขียนจดหมายบอกรักคุณแม่เป็นภาษาอื่น ๆ แล้วละก็ ให้ Modus Language Services เป็นตัวช่วยในการบอกรักคุณแม่ของคุณได้นะคะ 

Scroll to Top