มารู้จักกับวัฒนธรรมการทำงานของบริษัทญี่ปุ่นในไทยกันเถอะ

ในบล็อกนี้ เราจะ มารู้จักกับวัฒนธรรมการทำงานของบริษัทญี่ปุ่นในไทยกันเถอะ!

In this series of our Thai blogs, we will learn more about workplace culture of Japanese Companies in Thailand! Please contact us if you need any Japanese translation.

ในประเทศไทยของเรามีบริษัทญี่ปุ่นมาเปิดสาขามากมาย อย่างเช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ ฯลฯ แต่ละบริษัทต่างก็เป็นบริษัทที่ผู้คนต่างใฝ่ฝันอยากจะทำงานด้วย ทุกบริษัทต่างก็มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นของตัวเอง และแต่ละบริษัทต่างก็มีวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างกัน วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับวัฒนธรรมการทำงาน ของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ว่าก่อนที่คุณจะเข้าทำงานที่บริษัทญี่ปุ่นจะต้องรู้อะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ปรับตัวให้เข้ากับองค์กร และทำงานได้อย่างราบรื่น ไปดูกันเลย

อย่ามาสายเด็ดขาด

ประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อการตรงต่อเวลา และระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นการมาทำงานสายถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขา หากคุณทำงานอยู่ในองค์กรที่เป็นบริษัทญี่ปุ่น ควรมาทำงานตรงต่อเวลา และโดยเฉพาะนัดสำคัญอย่างการประชุม การคุยงานนอกสถานที่ ถึงแม้ว่าคุณจะทำงานกับเพื่อนร่วมงานชาวไทย แต่บริษัทญี่ปุ่นหากเป็นระดับหัวหน้า ส่วนมากจะเป็นเจ้านายชาวญี่ปุ่น อาจถูกประเมินว่าไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ แต่ถ้าหากมาสายเนื่องจากมีเหตุจำเป็น โดยที่คุณมีวินัยในการเข้าทำงานที่ดีมาโดยตลอด ทางบริษัทก็จะเข้าใจ

Active ตลอดเวลา

Personality ของพนักงานที่บริษัทญี่ปุ่นชอบ คือคนที่มีความ Active ตลอดเวลา พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ มีไฟในการลุยงาน อีกทั้งการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นเน้นการทำงานแบบเป็นทีม ซึ่งทักษะที่ต้องมีในการทำงานร่วมกันเป็นทีมคือ ทักษะการสื่อสารและทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะการประชุมที่คุณจะต้องตื่นตัวเป็นพิเศษ เพราะบริษัทญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญแก่พนักงานทุกคน ซึ่งในการประชุมจะมีการเปิดโอกาสให้พนักงานได้พูด และแสดงความสามารถ เพราะฉะนั้นก่อนการประชุมควรเตรียมตัวมาทุกครั้ง

ชอบสังสรรค์

คนญี่ปุ่นเชื่อว่าการดื่มเหล้าร่วมกัน จะทำให้สนิทสนมกันได้มากขึ้น ส่งผลให้การทำงานร่วมกันเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสังสรรค์หลังเลิกงานจึงกลายเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งการสังสรรค์ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะต้องดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มมึนเมาเท่านั้น งานสังสรรค์ที่นิยมจัดได้แก่ งานต้อนรับพนักงานใหม่ งานกินเลี้ยงปีใหม่ งานโปรโมทขึ้นตำแหน่ง ฯลฯ เรียกง่ายว่าแทบจะทุกโอกาสเลย 

มีเบี้ยขยันตอบแทนคนที่ตั้งใจทำงาน

ด้วยผลพวงของการให้ความสำคัญเรื่องระเบียบวินัยในที่ทำงาน อย่างเรื่องเข้างานตรงเวลาที่ได้กล่าวไปข้างต้น ข้อดีของบริษัทญี่ปุ่น คือจะมีการมอบเงินเบี้ยขยันให้แก่พนักงาน ที่ไม่ขาด ไม่ลา ไม่สาย เพื่อเป็นรางวัลให้แก่พนักงานที่มีวินัยในการทำงาน แทนคำขอบคุณที่ทุ่มเทและตั้งใจทำงานมาโดยตลอด อีกทั้งหากทำงานล่วงเวลาก็ยังได้เงินพิเศษ (OT) อีกด้วย ซึ่งข้อนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนอยากทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น

ถึงแม้ว่าวัฒนธรรมองค์กรบริษัทญี่ปุ่นจะดูจริงจังไปสักนิด แต่จะเห็นว่าทุกการกระทำหรือกฎระเบียบต่างมีค่าตอบแทน คนที่เหมาะทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น คือคนที่ชอบพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ชอบการทำงานเป็นทีม และเป็นคนมีระเบียบวินัย ซึ่งหากคุณมีคุณสมบัติตรงตามที่ได้กล่าวมานี้ การทำงานในบริษัทญี่ปุ่นจะราบรื่นอย่างแน่นอน อีกทั้งบริษัทญี่ปุ่นมักจะมีการส่งพนักงานไปดูงานที่สาขาญี่ปุ่น หากคุณชอบประเทศญี่ปุ่นหรือชอบท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่ารอช้าที่จะสมัครงานกับบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย!

ทั้งนี้บริษัท Modus Language Services ของเรารับแปลภาษาญี่ปุ่นด้วย ถ้าผู้อ่านท่านใดต้องการแปลเอกสารภาษาญี่ปุ่นใด ๆ แล้วละก็อย่าลืมนึกถึงเราด้วยนะคะ

Scroll to Top