มาดูบรรยากาศเทศกาลปีใหม่ของทั่วโลก แต่ละที่เขาฉลองกันอย่างไร

ช่วงเดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งความสุข ที่ใครหลายคนต่างก็ชื่นชอบ เพราะมีเทศกาลแห่งความสุขถึง 2 เทศกาลด้วยกัน นั่นก็คือวันคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ ในเดือนนี้สถานที่ต่าง ๆ จะมีต้นคริสต์มาสเป็นของตัวเอง และรายล้อมไปด้วยไฟประดับ อันเป็นสัญญาณบอกว่าเทศกาลแห่งความสุขกำลังจะมาถึง เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่คนทั่วโลกชื่นชอบ มาดูกันว่าแต่ละประเทศมีการเฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างไรบ้าง

photography of fireworks during nighttime

รูปภาพจาก: https://unsplash.com/photos/3p64c3bBzOY

ประเทศอังกฤษ (สหราชอาณาจักร)

ในประเทศอังกฤษจะมีหลายจุดที่คนออกมาเฉลิมฉลองวันปีใหม่กัน ถ้าจะไปดูไฟประดับถ่ายภาพสวย ๆ ต้องไปที่ Regent Street ซึ่งถนนนี้ขึ้นชื่อว่าประดับไฟคริสต์มาสได้สวยที่สุด และใหญ่ที่สุดในอังกฤษ โดยจะเริ่มประดับไฟตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน หรือถ้าเป็นช่วงเคานต์ดาวน์ในวันปีใหม่ผู้คนมักจะไปรวมตัวที่ริมแม่น้ำเธมส์ หรือบริเวณใกล้ ๆ กับ London Eye เพื่อรอฟังเสียงนาฬิกาตีบอกเป็นสัญญาณเริ่มปีใหม่

ประเทศฝรั่งเศส

หากคุณอยากเฉลิมฉลองวันปีใหม่ ด้วยบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติก ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นจุดหมายปลายทางของคุณทันที คุณจะพบกับไฟประดับที่ตกแต่งอยู่ทั่วท้องถนน ปารีสซึ่งถือว่าเป็นเมืองที่โรแมนติกอยู่แล้ว การประดับไฟในช่วงเทศกาลปีใหม่จะยิ่งทำให้ปารีสโรแมนติกยิ่งกว่าเดิม และจะมีการจุดพลุฉลองวันขึ้นปีใหม่ตรงวิวหอไอเฟลอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมของคนที่นี่นอกเหนือจากการดูพลุ ก็คือเดินชมงานคราฟต์สินค้าแฮนด์เมด จิบไวน์ และเล่นไอซ์สเกตนั่นเอง

ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประเทศที่หลายคนใฝ่ฝันอยากไปเคานต์ดาวน์ คงหนีไม่พ้นประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสถานที่เคานต์ดาวน์ยอดฮิตของอเมริกาก็คือ จัตุรัสไทม์แควร์ นิวยอร์ก ซึ่งจะแตกต่างจากการเคานต์ดาวน์ของประเทศโซนฝั่งยุโรปที่เน้นความอบอุ่น แต่ฝั่งอเมริกาจะเป็นการเน้นแสงสี และความสนุกสนาน มีโชว์จากศิลปินชื่อดังระดับโลก พร้อมถ่ายทอดสดให้ดูอีกด้วย เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่อลังการมาก ๆ จึงกลายเป็นสถานที่ที่หลายคนอยากมาเคานต์ดาวน์ให้ได้สักครั้งในชีวิต

ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ใครที่ชอบความยิ่งใหญ่อลังการ ฉลองปีใหม่แบบจัดเต็มอย่างหาที่ไหนไม่ได้แล้ว ก็ต้องที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศเศรษฐีบ่อน้ำมันทั้งที จะไปเบาได้ยังไง! ใครที่คาดหวังว่าจะได้ดูดอกไม้ไฟในแบบที่อลังการสุด ๆ แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพราะเป็นการโชว์ดอกไม้ไฟจากตึก Burj Khalifa ตึกที่สูงที่สุดในโลก และยังได้รับการบันทึกลงกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดอีกด้วย ใครที่อยากฉลองปีใหม่แบบจัดเต็ม ดูพลุแบบจุใจต้องไปเยือนดูไบ

ซึ่งธรรมเนียมของแต่ละประเทศก็จะแตกต่างกันอย่างที่เห็น เนื่องจากกลิ่นอายของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน อย่างที่ประเทศไทยก็จะมีทั้งการไปเฉลิมฉลองเคานต์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งสถานที่นิยมไปเคานต์ดาวน์ของประเทศไทยก็จะเป็นลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือบางคนก็อาจไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัด หากอยากลองเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้คุณลองไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ที่ต่างประเทศดูสักครั้ง เพื่อที่จะได้เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ และได้เรียนรู้วัฒนธรรมการเฉลิมฉลองของประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

ถึงแม้จะเป็นช่วงวันหยุด หรือช่วงเทศกาลเช่นนี้ แต่ชาวนักแปลทั้งหลายอย่างเรา ๆ จะยังคงทำงานกันอย่างแข็งขันเพื่อช่วยเหลือให้ผู้อ่านหรือลูกค้าทุกท่านได้สื่อสารกับคนที่คุณรักได้อย่างไร้ขอบเขตทางภาษา หากท่านใดต้องการความช่วยเหลือ อย่าลืมติดต่อหาเราได้เลยนะคะ

Scroll to Top